Ngành bia thủ công Philippines đã phát triển với tốc độ 200%. Tìm hiểu quy trình sản xuất bia thủ công trong thời đại sản xuất bia công nghiệp

Crows Craft beer and Distillery Co. là một trong nhiều công ty địa phương đã và đang làm tốt công việc (và nghiêm ngặt) để đưa sự sáng tạo của người Philippines lên hàng đầu trong ngành công nghiệp đồ uống. 

Từ thành công bia thủ công Gammer Beer, phiên bản bia lon 500ml Bia Gammer  nhập khẩu trực tiếp từ Czech Republic do Công ty CP dịch vụ thương mại xuất nhập khẩu Sài Gòn Quốc tế (SGIJ) phân phối độc quyền sẽ có mặt tại VN từ tháng 11/2019.

Hãy xem xét các đặc tính thủ công: sản xuất tập trung vào chất lượng và coi thường số lượng.

Không có nhiều điều để nói, ngoại trừ có thể một chút nghi ngờ có thể hướng đến tuổi thọ của nó như là một doanh nghiệp khi đối mặt với công nghiệp hóa. Nhưng mặc dù sản xuất hàng loạt là trạng thái mặc định trong thực phẩm và đồ uống, ngành công nghiệp đồ uống thủ công vẫn là một sự bất thường ở chỗ nó không chỉ tự duy trì mà còn tăng trưởng với tốc độ ấn tượng.

Ở Đông Nam Á, riêng ngành bia thủ công có giá trị khoảng 134 triệu đô la và được dự đoán sẽ đạt 400 triệu đô la vào cuối năm 2021. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn làm quen với một số sự kiện nhất định, có lẽ quan trọng nhất là sản xuất bia ở khu vực Southeast Asia, theo báo cáo năm 2018 của Evolve Beverages Pte Ltd, hiện đang bị chi phối bởi các nhà máy bia thủ công nhỏ, thường thuộc sở hữu độc lập với sản lượng ít hơn so với chất lượng tổng thể. 

Cách tiếp cận này rõ ràng đã cho phép sự thăng thiên đều đặn của thợ thủ công trong khu vực trong ba năm qua. Hai người đóng góp tăng trưởng lớn? Việt Nam và Philippines. Hai quốc gia có ái lực với các loại bia thương mại đã phần nào được chuyển thành thích các loại bia phức tạp hơn, nhường chỗ cho một loạt các hoạt động vi mạch mới.

Với bối cảnh hiện tại của ngành bán lẻ đồ uống (và của ngành công nghiệp thực phẩm nói chung), nơi cá nhân hóa và nhuần nhuyễn cho tất cả mọi thứ được sản xuất một cách mạnh mẽ, và người tiêu dùng hơn bao giờ hết có quyền quyết định điều kiện thị trường, các doanh nhân nước giải khát thủ công sẽ không hối hận để sử dụng sự cởi mở này và đánh giá cao cho bia không thông thường là lợi thế của họ.

Để hiểu rõ hơn về mức độ tăng trưởng này, hãy xem xét bối cảnh bia thủ công địa phương: Nó đã được báo cáo tại hội nghị Bia Đông Nam Á (SEA) 2018 - Southeast Asian (SEA) Brew- rằng kể từ khi bắt đầu vào năm 2010, ngành bia thủ công Philippines đã phát triển với tốc độ 200%. Hiện tại, có khoảng 60 nhà sản xuất bia trên toàn quốc (chỉ có hai nhà máy trong năm 2010) sản xuất khoảng 300 loại bia thủ công khác nhau.  

Vì vậy, đây là một câu hỏi: Nếu bia thủ công của Philippines có khả năng tăng trưởng với tốc độ như vậy và nếu nhu cầu về bia phân tán theo các phân khúc thị trường tương đối thiếu, thì vấn đề chỉ là thời gian trước khi bia thủ công trở thành đối thủ ngang hàng với bia thương mại (bia công nghiệp)? 

Các nhà máy bia thủ công của Philippines, mặc dù hoàn toàn không thích mở rộng có thể sẽ chỉ ra rằng họ đang làm việc theo các điều khoản gần như hoàn toàn khác nhau, với các mục tiêu và triết lý và tài liệu bao quát khác nhau. Bia công nghiệp phát triển mạnh về khối lượng, đó là cách họ sống. Nhưng để bia thủ công vẫn là sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực sản xuất bia, cần phải luôn cam kết chất lượng hơn số lượng.



Có những loại bia thủ công do người Philippines sản xuất có tên là De Puta Madre, IPA gấp đôi cực kỳ đáng sợ với ABV là 8%. Một nhãn hiệu đen trắng đơn giản mang cụm từ "Chúng tôi pha các loại bia mà chúng ta muốn thấy trên thế giới này - Joe Crowedom" đã lôi kéo người hâm mộ bia thông thường và bia thủ công. Nhưng tập trung vào cái tên Joe Crow: Đó là bản dịch tiếng Anh của tên Jose Cuervo (tên đầy đủ: Josemari Cuervo), người sáng lập Craft Crows, nhà sản xuất bia De Puta Madre.

Khi bối cảnh bia thủ công địa phương đạt đến đỉnh cao thương mại vào khoảng năm 2012, Cuervo đang thử nghiệm một bộ dụng cụ homebrewing. Trong nhà bếp gia đình của ông là một thiết lập đáng kính bao gồm một máy lên men năm gallon, ấm đun nước, và cuối cùng, một thùng 19 mét. Quỹ đạo của các thí nghiệm tại nhà của Cuervo là điển hình của nhiều nhà máy bia thủ công: Gia đình và bạn bè trước tiên thử bia, sau đó công thức mới được phát triển, sau đó nhà máy bia được kết hợp chính thức (Crows được hợp nhất vào năm 2013), và cuối cùng các lô nhỏ được bán cho nhà sản xuất bia và / hoặc phân phối cho công chúng thông qua các phòng máy và một vài quán bar và nhà hàng.

Cách tiếp cận DIY, thủ công là nền tảng cho chất lượng của các loại bia cũng như cách thức mà chúng được trình bày cho công chúng. 



Khi một cái gì đó quá lớn, mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát, linh hồn biến mất. Niềm đam mê và khái niệm biến mất, và vì vậy tôi muốn ra mắt những sản phẩm này trong khi đảm bảo rằng tôi tham gia rất nhiều vào quy trình sản xuất. Bạn phải tham gia với tất cả mọi thứ, bạn phải chắc chắn rằng niềm đam mê của bạn được nhìn thấy thông qua các sản phẩm bạn làm, ông Cuervo nói

CRAFT VÀ KINH TẾ CỦA QUY MÔ

Bây giờ đây là sự đơn giản hóa quá mức: Mô hình thủ công về bản chất là tốt ở chỗ nó chứng tỏ là một nỗ lực bền vững về mặt tài chính mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn nghệ thuật của doanh nhân. Nhưng nghĩa chính xác là gì? Và làm thế nào để mô hình này giá vé trong thời đại sản xuất hàng loạt? Các con số trong ngành đang hứa hẹn từ góc độ vĩ mô, nhưng ngay cả chính Cuervo cũng nói rằng mô hình thủ công có thể trông không đẹp từ quan điểm kinh doanh. 

Anh ấy không hoàn toàn sai. Mặc dù con số rất lớn, nếu bạn đặt mô hình thủ công cạnh nhau với các hoạt động lớn hơn, rõ ràng là trước đây có cơ hội rất nhanh để bắt kịp, một phần vì nó không tối đa hóa hiệu quả kinh tế theo quy mô (giảm chi phí phát sinh từ việc tăng sản lượng kể từ khi chi phí được phân phối cho nhiều hàng hóa hơn) vì nó không phân bổ thu nhập của mình để nhân rộng.

Vì vậy, đây là một câu hỏi: Nếu bia thủ công của Philippines có khả năng tăng trưởng với tốc độ như vậy và nếu nhu cầu về bia phân tán theo các phân khúc thị trường tương đối thiếu, thì vấn đề chỉ là thời gian trước khi bia thủ công trở thành đối thủ ngang hàng với bia công nghiệp?

Câu trả lời của các ông chủ bia thủ công: Chúng tôi có một số lượng hạn chế, chúng tôi có thể sản xuất với thiết bị của mình và chúng tôi dự định sẽ giữ nguyên như vậy.

Các nhà máy bia nhỏ như Crows hoạt động ở quy mô phù hợp với mục tiêu của họ. Họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng theo một cách nào đó, họ chọn câu trả lời: Không. Đó chắc chắn không phải là kinh doanh tốt nếu định nghĩa của bạn về kinh doanh tốt bị giới hạn ở mức tối đa hóa lợi nhuận. Mọi người sẽ biết bạn đang nói gì. Nếu bạn chỉ kiếm được tiền?

MỘT SỐ LƯU Ý VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP BIA CRAFT BEER

Với một định nghĩa khác nhau về kinh doanh tốt và các mục tiêu và tham vọng khác nhau, đến một thách thức gần như hoàn toàn khác nhau. Tại hội nghị truyền thông cho Fiesta Fiesta tháng 10 của khu nghỉ mát Manila, các nhà sản xuất bia địa phương đã tập trung để nói về tình trạng hiện tại của bối cảnh bia thủ công địa phương, chạm vào những thách thức lớn mà ngành công nghiệp đang phải đối mặt. 

Nadine Fanlo của Pedro Brewcrafters đưa ra một vấn đề mà nhiều nhà máy bia dường như đang phải vật lộn. Nói về nhà máy bia của chúng tôi, rào cản lớn nhất là sự ổn định trên kệ trưng bày vì bạn muốn người tiêu dùng của bạn có thể uống bia của bạn khi bạn thiết kế nó. Nhưng thật không may, đó là bản chất của bia tươi. Để nó chịu được các yếu tố như nhiệt, bạn cần đưa nó qua các quy trình có thể làm giảm chất lượng của bia. 

Khắc phục sự cố ổn định của thời hạn bia cần thanh trùng (nhiều loại bia thương mại được tiệt trùng và do đó chúng có thể tồn tại đến một năm hoặc hơn; bia thủ công chưa tiệt trùng có thời hạn sử dụng từ 120 đến 180 ngày), nhưng, như Fanlo nói, làm như vậy sẽ loại bỏ những hương vị làm cho bia thủ công thật sự thú vị.

Về tăng trưởng công nghiệp, không có nhiều điều phải lo lắng vì Philippines vẫn là một trong những thị trường bia thủ công hàng đầu. Theo SEA Brew , quốc gia có số lượng nhà sản xuất bia nhiều nhất ở Đông Nam Á, và con số này sẽ tiếp tục tăng. Nó cũng giúp tiêu thụ bia trung bình hàng năm của Philippines là 20 lít bia mỗi người. Về tổng doanh thu, doanh số và sản lượng khu vực, quốc gia này chỉ đứng sau Việt Nam. Làm thế nào họ bán chạy hơn chúng ta?

Gammer Beer xuất hiện tại TP.HCM vào năm 2005, với sự đam mê, học hỏi không ngừng đã nhanh chóng cho ra đời thành công một dòng bia dựa trên nguồn gốc và công nghệ hiện đại của Tiệp Khắc. Được chắt chiu từ những tinh hoa truyền thống, mang đến những hương vị bia tươi đậm đà khó có thể chối từ. Nhà hàng Gammer Beer dần trở thành một địa điểm lý tưởng để thưởng thức các dòng bia tươi đen vàng chất lượng tuyệt hảo, tận hưởng nền ẩm thực phong phú Á Âu,... Tất cả chỉ có tại Gammer Beer!


Erika Aquino của The Cebruery nói rằng điều này là do nhiều nhà sản xuất bia ở Việt Nam thực sự nghiên cứu về sản xuất bia, với hầu hết trong số họ đến từ Mỹ và Úc, những quốc gia có lịch sử bia thủ công quay trở lại. Ở đây tại Philippines, hầu hết các nhà sản xuất bia là người địa phương. Chúng tôi bắt đầu như homebrewers và sau đó chúng tôi quyết định trở thành doanh nhân. 


Ông Fred Calope - Công ty sản xuất bia Boondocks, phát biểu: Mặc dù sẽ mất thêm một thời gian nữa trước khi bia thủ công địa phương đạt đến mức phổ biến trên toàn quốc, điều đáng nói là cảnh hiện đang đi đúng hướng, không chỉ các nhà sản xuất mà còn cả người tiêu dùng. Một điều quan trọng hơn đối với chúng tôi là làm cho tất cả chúng ta được công chúng biết đến thay vì cố gắng xé nát lẫn nhau. Tất cả những gì chúng tôi đang cố gắng làm là cung cấp cho người Philippines những lựa chọn nếm bia tốt hơn.

Từ thành công bia thủ công Gammer Beer, phiên bản bia lon 500ml Bia Gammer  nhập khẩu trực tiếp từ Czech Republic do Công ty CP dịch vụ thương mại xuất nhập khẩu Sài Gòn Quốc tế (SGIJ) phân phối độc quyền sẽ có mặt tại VN từ tháng 11/2019.

Theo ông Jaime Paraiso - Philippine Craft Kings, khẩu vị bia Philippines đã và đang thay đổi. Nếu những năm trước đây, bia thủ công số một về mặt doanh số là lúa mì, và sau đó ngày càng nhiều người uống dần dần chuyển sang các loại bia nhẹ hơn, ngọt hơn, thì bây giờ phân khúc dễ bán nhất bao gồm pilsners, lager và IPA ngon ngọt.

Đó là tin tốt, nhưng với bối cảnh hiện tại của ngành bán lẻ đồ uống (và của ngành công nghiệp thực phẩm nói chung), nơi cá nhân hóa và xu hướng cho tất cả mọi thứ thủ công được quảng cáo rầm rộ, và người tiêu dùng hơn bao giờ hết có quyền quyết định điều kiện thị trường, đồ uống thủ công các doanh nhân sẽ cảm thấy hối hận khi không sử dụng sự cởi mở này và đánh giá cao loại bia không thông thường này thành lợi thế của họ.

Crows là một trong nhiều công ty đồ uống thủ công địa phương đã và đang làm tốt công việc (và nghiêm ngặt) để đưa nghề thủ công và sự khéo léo của người Philippines lên hàng đầu trong ngành công nghiệp đồ uống. Sống đúng với các đặc tính thủ công mà Crows và hàng chục nhà sản xuất và chưng cất thủ công khác đăng ký, cho đến ngày nay Cuervo tìm thấy lý do và ý nghĩa trong các sáng tạo riêng lẻ của họ, trong mỗi chai rượu gin được đánh số bằng tay. Thật công bằng và cần thiết để nói về kinh doanh theo những nét rộng, nhưng ngành công nghiệp đồ uống thủ công đã cố gắng vì sự hợp tác và hỗ trợ giữa các đối thủ cạnh tranh trong sản phẩm riêng lẻ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỚI