Những sự việc “ồn ào” nhất năm 2019 của thị trường bất động sản

Sự bất tín của một số chủ đầu tư, doanh nghiệp đã góp thêm gam màu tối cho bức tranh thị trường bất động sản năm nay. Trong đó, rúng động nhất là vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng nghìn khách hàng của Công ty CP địa ốc Alibaba.


Theo ghi nhận của Batdongsan.com.vn, nếu những năm trước, thị trường “sóng gió” với các dự án chậm tiến độ, dự án “đắp chiếu” khiến khách hàng phải đi đòi nhà khắp nơi thì năm nay, việc thực hiện cam kết lợi nhuận, hoàn thiện dự án, bàn giao sổ đỏ là những sự kiện ồn ào nhất thị trường.

Chủ đầu tư thuê lại căn hộ của khách rồi “hốt” luôn

Một số đối tượng thuộc Công ty Nam Thị, chủ đầu tư dự án chung cư La Bonita tại phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM đã thuê lại các căn hộ của khách hàng không có nhu cầu sử dụng rồi bán cho người khác. 
Sáng 18/2/2020, người dân tụ tập trước chung cư La bonita để phản đối việc bị cty Nam Thị chiếm đoạt, lừa đảo
Vào ngày 21/11/2018, Văn phòng chính phủ ra văn bản số 1363/VPCP-NC gửi Bộ công an yêu cầu khẩn trương kiểm tra xác minh thông tin về việc chủ đầu tư tòa nhà chung cư La Bonita có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản “một căn hộ bán cho nhiều người”, nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính Phủ trước ngày 15/12/2018. Thế nhưng mãi đến tháng 4/2019, những người nộp đơn tố cáo mới biết được vụ án đã khởi tố từ ngày 18/2/2019 thông qua thư trả lời của Viện Kiểm Sát TP.HCM (?) Và hiện nay chưa có ai nhận được đơn thư trả lời từ phía PC03 – Công An TP.HCM là đơn vị đang điều tra vụ án này. 
Sáng ngày 18/2/2020 nhân kỷ niệm đúng 1 năm khởi tố vụ án, khách hàng tiếp tục cùng nhau đứng đối diện UBND TP.HCM để yêu cầu khởi tố các bị can là Vũ Bảo Trinh, Tô Văn Chí Tâm và Hoàng Thái Anh
Sáng ngày 18/2/2020, nhiều người dân là khách hàng công ty BĐS Nam Thị (TP.HCM) đã tu tập trước chung cư La Bonita (số 6-8 đường Nguyễn Gia Trí, P.25, Quận Bình Thạnh) để phản đối về việc vụ án đã khởi tố đúng 1 năm nhưng chưa khởi tố bị can. 
Từ 9g sáng, trước cửa chung cư La Bonita đã xuất hiện nhiều người mặc áo đỏ, tay cầm bandrol và đơn thưa với các nội dung bức xúc về việc vì sao chưa khởi tố bị can vụ án. Những khách hàng này khẳng định các bị can gồm có ông Hoàng Thái Anh và Tô Văn Chí Tâm – giám đốc và là người đại diện công ty Nam Thị ký kết các hợp đồng bán 1 căn hộ cho nhiều người – và chủ mưu bà Vũ Bảo Trinh – một Việt kiều Mỹ khá tai tiếng với nhiều vụ lùm xùm về bất động sản trong nhiều năm qua. 
Ông Trần Trọng Trí - một trường hợp đau lòng vì mua căn hộ La bonita (với mã căn hộ  B3 _08) mà gia đình tán, vợ đơn phương ly dị. Năm 2014, ông Trí bị bà Vũ Bảo Trinh lừa dối mua căn hộ trong dự án La bonita, rồi dụ dỗ lấy nhà đang ở để vay ngân hàng. Toàn bộ tiền vay và tiền cá nhân của ông Trí đổ vào cho Công ty Nam Thị và Vũ Bảo Trinh để đổi lại Hợp đồng mua bán ma. Nhà không có vì bị giang hồ chiếm giữ, nhà đang ở bị ngân hàng xiết nợ. Vợ bất mãn đơn phương ly dị. Sau thời gian dài níu kéo bất thành, đúng ngày 14/2/2020 vừa qua, tòa án đã ra quyết định Ly hôn vào ngày Lễ Tình yêu. Khi nhận được quyết định này, ông Trí suýt trụy tim, phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng. 
Ông Trần Văn Ngư ký hợp đồng mua bán căn hộ B2-07 (mã mới A2-09) với công ty Nam Thị vào ngày 24/9/2014, đã trả hết 100% chi phí, đến nay vẫn chưa được bàn giao nhà. Hiện nay nhà của ông Ngư cũng bị chồng lấn với ông Đào Quang Tùng và bà Nguyễn Thị Thanh Hương có hợp đồng ký ngày 28/11/2017. Gia đình ông Trần Văn Ngư cũng tan nát vì dính vào chung cư La Bonita và bị bà Vũ Bảo Trinh dụ dỗ kí hợp đồng, lấy tiền, hứa hẹn nhiều lần nhưng không trả tiền hay giao nhà. 

Tuy nhiên, một khách hàng mua 2 căn hộ La Bonita (mã cũ B1-05 và A2-14)  từ năm 2014, khẳng định: “Chúng tôi không quan tâm số tiền bà Tuyết Nhung đã đưa bà Vũ Bảo Trinh là bao nhiêu vì đó là chuyện cá nhân của hai người phụ nữ nổi tiếng lừa đảo, không có lời nào đáng tin tưởng. Chúng tôi yêu cầu vụ án Công ty Nam Thị phải được điều tra đúng quy trình tố tụng, đúng Luật tố cáo khiếu nại! Ai bao che, ai kéo dài vụ án vì bất cứ lý do gì, cần phải xem là đồng phạm. Bởi vì việc kéo dài chẳng qua tạo điều kiện cho các giao dịch bất hợp pháp trong tòa nhà tiếp tục diễn ra, tạo thêm gánh nặng cho CQĐT và việc khắc phục hậu quả thêm nặng nề!”.
Công ty Bách Đạt An “quên trả” 1.000 sổ đỏ
Cuối tháng 3/2019, hàng nghìn khách hàng đã mua đất tại 3 dự án gồm Bách Đạt 1, Khu đô thị 7B mở rộng và Hera Complex Riverside đến quây trụ sở của chủ đầu tư để đòi sổ đỏ khi đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng. Những dự án này do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối.
Tuy nhiên, khi bị người dân phản ứng, Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí xảy ra tranh chấp, khiếu kiện tại toà gây thêm bất an, lo lắng cho khách hàng. 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sau đó đã giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An. Kết quả cho thấy hàng loạt vi phạm như chủ đầu tư đã huy động vốn khi tỉnh chưa giao đất, dự án chưa có pháp lý đầy đủ, hạ tầng chưa hoàn thiện…
Ngày 28/11 vừa qua, TAND TP. Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền giữa Công ty (Cty) CP Bách Đạt An và Cty CP Hoàng Nhất Nam. Tại đây, tòa bác đơn của Bách Đạt An, yêu cầu công ty này phải tiếp tục hợp đồng đã ký với Hoàng Nhất Nam để ra sổ đỏ cho khách hàng.
Ông trùm nhà giá rẻ - đại gia điếu cày bị khởi tố điều tra
Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh được biết đến với hàng loạt dự án chung cư thương mại giá rẻ tại Hà Nội như: Khu đô thị Xa La, Kim Văn - Kim Lũ, Đại Thanh, tổ hợp HH Linh Đàm…
Để kéo giảm giá thành sản phẩm, các dự án của "đại gia điếu cày" thường có mật độ xây dựng cao, sản phẩm phân phối trực tiếp qua sàn của chủ đầu tư, không quảng cáo và không sử dụng vốn vay… Giá các căn hộ chỉ dao động từ 600 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng, đáp ứng chỗ ở cho hàng nghìn người dân. Tuy nhiên phương thức kinh doanh này khiến ông Thản chịu nhiều chỉ trích, thậm chí vướng vào vòng lao lý.
Ngày 10/7/2019 Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật hình sự 2015.
Cụ thể, ông Thản bị Công an Hà Nội cáo buộc liên quan đến sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội. Dự án này theo quy hoạch có quy mô 970 căn hộ nhưng trên thực tế, chủ đầu tư đã xây thêm một toà CT6C, nâng tổng số căn lên 1.590 căn.
Alibaba của hai tên “cướp”
Hơn 2.600 nhân viên, lập 43 dự án ảo, 6.700 khách hàng “lọt hố”, số tiền Alibaba chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng… là những con số khiến dư luận bàng hoàng khi cơ quan công an phanh phui hoạt động phi pháp của Công ty CP địa ốc Alibaba.
Thời hoàng kim của Alibaba
Cầm đầu “băng cướp” là Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT) cùng với em trai Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, Tổng giám đốc) đã gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600ha tại các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu… Những khu đất này đều mang danh nghĩa cá nhân, được vẽ thành các “dự án” không có thật, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng được quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) rồi lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.
Sau khi Luyện cùng đồng bọn bị bắt, tâm lý nhà đầu tư đất nền vùng ven TP.HCM bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều người không dám xuống tiền với đất nền giá rẻ. Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản rúng động này cũng cho thấy sự lỏng lẻo trong cơ chế quản lý đất đai, dự án tại một số địa phương.
Cocobay hay là “con cò bay”
Nhiều nhà đầu tư chua chát ví von rằng Cocobay đã biến thành “con cò bay” cùng với lợi nhuận trong mơ mà chủ đầu tư cam kết. Thông báo không thể chi trả lợi nhuận 12%/năm cho nhà đầu tư của Empire Group cũng đánh dấu sự đổ vỡ của mô hình cam kết lợi nhuận từng bùng nổ cách đây 2-3 năm. Từ sự đổ vỡ này, thị trường condotel sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn phía trước, khi mà chiêu bài lợi nhuận bộc lộ tính bất khả thi. Trong khi đó, hàng loạt vấn đề khác của condotel vẫn chưa gỡ được nút thắt như pháp lý, vận hành – quản lý… 
Một số chuyên gia cho rằng, Cocobay sẽ không phải là trường hợp duy nhất, và các nhà phát triển condotel cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, vận hành dự án thay vì chỉ vin vào mức lợi nhuận trên mây như trước đây.
Thiên thần Angel Lina gãy cánh
Angel Lina là công ty mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực Bất động sản 3 năm gần đây. Vì vậy công ty chưa có tên tuổi gì nhưng khi khách hàng tập trung đòi tiền và khi bà chủ Phạm Thị tuyết Nhung (tên thường gọi Lina) bị bắt thì mới ngã ngữa vì số tiền và khách hàng đã bị chiếm đoạt. 
Giám đốc cty Angel Lina - bà Phạm Thị Tuyết Nhung  bị bắt

Với mong muốn trở thành nhà quy hoạch bất động sản có khả năng chuyển hóa đất công, đất công viên thành đất nhà ở, công ty Angel Lina đã rao bán 9 mảnh đất lớn ở TP.HCM với giá bèo. Thu tiền đến 95%, đến hẹn không giao đất, không triển khai được vụ án, khách đến đòi tiền quá thì lẩn trốn. 
Ngày 2/11/2019, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM đã bắt giam Phạm Thị tuyết Nhung.
Bà chủ thật sự của cty Hoàng Kim Land là ai?
ngày 21/11, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Hạnh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tính đến nay đã có 46 người nộp đơn tố cáo bà Hạnh và bà Hiền lừa đảo chiếm đoạt hơn 81 tỷ đồng; bằng việc ra dự án đất nền không có thật trên địa bàn TP.HCM, như: dự án khu dân cư đường số 7 (KCN Vĩnh Lộc B, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân); khu đất đường Hương Lộ 11, xã Tân Quý Tây, H.Bình Chánh; khu đất đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh.
Cơ quan CSĐT đã xác định, tại các khu đất nói trên, bà Trần Thị Mỹ Hiền đứng ra thỏa thuận mua đất với các hộ dân. Người dân sau khi nhận tiền cọc, ký giấy ủy quyền cho bà Hiền đi giao dịch ngân hàng, lo giấy tờ pháp lý, xin phát triển dự án… cho thửa đất đang cam kết mua. Tuy nhiên, thực tế ngay sau khi có được giấy ủy quyền của chủ đất, bà Hiền không thực hiện như cam kết mà đứng trên danh nghĩa pháp lý Công ty Hoàng Kim Land cùng với bà Hạnh vẽ dự án đất nền, rao bán và nhận tiền cọc của người dân dưới hình thức “góp vốn đầu tư” để chiếm đoạt.
Những khu đất mà Công ty Hoàng Kim Land vẽ “dự án ma” chưa phải thuộc chủ quyền của công ty này và thực tế vẫn là đất nông nghiệp, đất quy hoạch làm công viên, giao thông… Khi sự việc bại lộ, chủ đất đi đòi tiền còn bị Công ty Hoàng Kim Land cho người hành hung...
Tại “dự án ma” ở cuối hẻm 131/6/1 Tây Lân, P.Tân Tạo (Q.Bình Tân), nhiều khách hàng cũng tố cáo Công ty Hoàng Kim Land và Công ty Angel Lina (do bà Phạm Thị Tuyết Nhung, 34 tuổi, ngụ Q.4 làm giám đốc; cũng đã bị bắt để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Theo các khách hàng mua đất nền tại “dự án” này, đa số họ đã đóng từ 50 - 90% giá trị lô đất. Tuy nhiên, đóng tiền xong mới phát hiện “dự án không có”. Khi khách hàng đi đòi lại tiền thì lãnh đạo 2 công ty này liên tục lẩn tránh, thậm chí khách đến công ty đòi tiền còn bị nhiều đối tượng xăm trổ “đón tiếp” và đe dọa.
Một điểm rất đáng chú ý, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land đã bị bắt, nhưng thực tế chỉ là người đại diện, là người đi làm thuê cho Công ty Hoàng Kim Land. Chủ thật sự của Công ty Hoàng Kim Land là bà Trần Thị Mỹ Hiền, nhưng đến nay bà này vẫn chưa bị xử lý mà mới chỉ bị đưa đi giám định tâm thần. 
https://batdongsan.com.vn/tin-thi-truong/nhung-su-viec-on-ao-nhat-nam-2019-cua-thi-truong-bat-dong-san-ar102817 
http://m.cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/Tiep-tuc-yeu-cau-xu-ly-vu-lua-dao-tai-Chung-cu-La-Bonita-582196/

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỚI