AT & T đã mua DirecTV với giá 49 tỷ USD và sắp đổ nợ

Bốn năm trước, AT & T đã mua DirecTV với giá 49 tỷ đô la, tương đương 67,1 tỷ đô la bao gồm cả nợ. Bây giờ DirecTV đang vất vả đến mức nó là trung tâm của một cuộc nổi dậy của cổ đông hoạt động chống lại chiến lược kinh doanh của AT & T.



Elliott Management, một quỹ phòng hộ của nhà hoạt động, đã phát hành một lá thư cho hội đồng quản trị của AT & T vào thứ Hai, trong đó họ nói rằng họ đã chiếm vị trí 3,3% trong công ty và muốn thấy những thay đổi. Trong thư có nội dung đặc biệt gọi ra việc mua lại DirecTV là hành động  đã có "kết quả tai hại".

Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Will Power, một nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Baird, nói với CNN Business rằng AT & T đã mua DirecTV vì họ đang tìm kiếm thứ gì đó sẽ mở rộng dịch vụ của mình và "giúp phân biệt chúng trên thị trường".

"Họ đã phải đối mặt với áp lực cạnh tranh không dây và tìm cách đa dạng hóa", ông nói.

Nhưng AT & T ( T ) đã mua DirecTV khi thị trường truyền hình trả tiền bắt đầu thay đổi mạnh mẽ - không thể đảo ngược -. Netflix, Amazon Prime và các doanh nghiệp phát trực tuyến khác đã biến việc cắt dây trở thành một lựa chọn khả thi cho nhiều khách hàng truyền hình. Mọi người có thể truy cập các chương trình yêu thích của họ trên internet, khiến truyền hình trực tiếp và cuộc hẹn xem ti vi truyền thống trở nên ít cần thiết hơn đối với hàng triệu người. Và ngay cả sự thống trị mà các nhà cung cấp truyền thống như DirecTV đã cung cấp truyền hình trực tiếp đã bị cắt bởi những người chơi kỹ thuật số như Hulu Live, Sling TV và YouTube TV.

Và, Power lưu ý, các đối thủ của DirecTV như Comcast và Charter cũng cung cấp internet, điều này đã giúp họ giữ chân khách hàng theo cách mà DirecTV không thể.

Khi được hỏi bình luận về câu chuyện này, một phát ngôn viên của AT & T đã hướng CNN Business đến một tuyên bố mà họ đưa ra hôm thứ Hai, trong đó nói: "Hội đồng quản trị và đội ngũ quản lý của AT & T tin chắc rằng việc thực hiện chiến lược tập trung và thành công của chúng tôi là con đường tốt nhất để tạo ra giá trị. Chiến lược này được thúc đẩy bởi danh mục đầu tư độc đáo gồm các doanh nghiệp có giá trị mà chúng tôi đã tập hợp trên các mạng truyền thông và truyền thông và giải trí, và như Elliott chỉ ra, là nền tảng để tạo ra giá trị quan trọng. "

Khi AT & T mua DirecTV, dịch vụ vệ tinh có 20,3 triệu khách hàng Mỹ và hệ thống cáp U-verse của riêng AT & T có thêm 5,7 triệu, với tổng số 26 triệu. Tính đến quý hai năm nay, cả hai đã giảm xuống còn 21,6 triệu người đăng ký, giảm khoảng 17% chỉ sau bốn năm. (AT & T không tiết lộ số thuê bao cho hai dịch vụ riêng lẻ.)
Các vấn đề của DirecTV cũng vượt ra ngoài các khách hàng vệ tinh truyền thống. DirecTV Now, dịch vụ truyền hình trực tiếp cho người tiêu dùng trực tiếp của công ty gần đây được đổi tên thành AT & T TV Now, đã làm chảy máu các thuê bao.

Vào cuối quý IV năm ngoái, AT & T báo cáo rằng dịch vụ này có 1,6 triệu khách hàng. Nó hiện có 1,3 triệu. Các nhà phân tích đã dự đoán những mất mát sẽ tiếp tục.

Việc mua DirecTV của nó không phải là bước đột phá lớn duy nhất mà AT & T thực hiện trên TV và phim ảnh. Công ty cũng đã hoàn tất việc mua Time Warner trị giá 85 tỷ đô la. Đơn vị truyền thông đó, hiện được gọi là WarnerMedia, là công ty mẹ của Warner Bros., HBO và một số mạng cáp bao gồm CNN, TBS và TNT. 

Động thái này được thúc đẩy ít nhất một phần bởi sự thay đổi của phương tiện truyền thông và kỹ thuật số, và bây giờ AT & T sở hữu WarnerMedia, nó cũng nhảy vào lĩnh vực đi xuống. AT & T có kế hoạch phát hành trực tuyến trước các đối thủ của mình, HBO Max, vào đầu năm tới.

"Mọi người đang bắt đầu có hành động lảng tránh vì doanh nghiệp đang thay đổi quá nhanh", Rich Greenfield, nhà phân tích truyền thông và công nghệ, nói với CNN Business. "Đó là lý do tại sao họ làm HBO Max. Đó là lý do tại sao có Disney +." Hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi nhanh hơn nhiều so với những người chơi lớn dự đoán, ông nói.

Power sẽ không nói anh ấy tin DirecTV đáng giá bao nhiêu bây giờ, nhưng nói thêm rằng nếu AT & T bán doanh nghiệp DirecTV, nó sẽ nhận được ít hơn nhiều so với số tiền họ đã trả.

"Một lựa chọn hấp dẫn sẽ là sự kết hợp khả thi với doanh nghiệp vệ tinh tại DISH, nếu họ có thể sắp xếp thứ gì đó từ góc độ pháp lý và tài chính, cả hai đều có thể là thách thức," Power nói.

Đối với tất cả các mối quan tâm xung quanh DirecTV, nó vẫn có một sức hút lớn trong gói vé Chủ nhật NFL - nhưng nó có thể mất trận đấu đó trong những năm tới.
Vé Chủ nhật, cho phép người đăng ký xem các trò chơi NFL ngoài thị trường vào mỗi Chủ nhật, được cho là trung tâm của dịch vụ của công ty truyền hình vệ tinh. DirecTV đã công bố gia hạn hợp đồng tám năm cho gói thầu vào năm 2014, vì vậy thỏa thuận sẽ hết hạn trong tương lai gần.

NFL rất phổ biến và các môn thể thao trực tiếp đã trở nên vô cùng quan trọng khi hệ sinh thái TV thu nhỏ lại. Tuy nhiên, Greenfield nói rằng Vé Chủ nhật là một "tài sản, nhưng nó là một tài sản rất đắt" và Vijay Jayant, một nhà phân tích tại Evercore, gọi đó là "loại bỏ."
Nguồn: CNN



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỚI